Cầu giàn Post Panamax – Phần 2 – Gương mặt vàng trong làng lái cẩu - Mr. Bùi Thanh Quang.
Tại phần trước chúng ta đã làm quen với những “Gương mặt thương hiệu” chân dài của CICT – Hệ thống cẩu giàn Post Panamax. Trong phần tiếp theo, CICT muốn giới thiệu tới tất cả bạn đọc Gương mặt vàng trong làng lái cẩu – Mr. Bùi Thanh Quang - Người đã gắn bó với CICT ngày từ những ngày đầu khi cảng còn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Duyên số với dàn chân dài màu xanh!
Trước khi làm viêc CICT, anh Quang đã từng có kinh nghiệm với rất nhiều nghề nghiệp khác như lái xe nâng, đóng tàu...Mỗi công ty anh làm một vài năm, nhưng anh chưa cảm thấy thực sự phù hợp.
Chữ “duyên” với CICT có lẽ bắt đầu vào một ngày đẹp trời năm 2013 khi anh nhận được thông báo trúng tuyển vị trí lái cẩu tai CICT. Lúc đó Cảng vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện mặt bằng. Anh được cử đi học chứng chỉ lái cẩu tại Hải Phòng trong 6 tháng, sau đó vào miền Nam thực hành thêm 1 tháng rồi mới quay lại CICT và “hội ngộ” với dàn “chân dài” Post Panamax màu xanh xinh đẹp.
Lần đầu làm “chuyện ấy”
Rất nhiều nghề nghiệp có tính chất vô cùng đặc thù và nghề lái cẩu giàn cũng vậy, rất khác biệt so với những nghề nghiệp khác. Tưởng tượng theo cách trẻ thơ, lái cẩu giàn Post Panamax giống như bạn ngồi vào trong một người máy siêu to khổng lồ, điều khiển cánh tay người máy hoạt động để làm hàng. Tại CICT, bạn sẽ phải ngồi trên buồng lái cao 36 mét so với mặt đất, liên tục nhìn xuống dưới và sử dụng các thao tác để vận hành ngoạm gắp hàng hóa. Quả thực không phải ai cũng làm được.
Lần đầu tiên bước lên cẩu làm việc đối với anh Quang cũng rất lạ lẫm và hồi hộp, anh chia sẻ rất thật thà: “Ngồi trên cao và buồng lái còn liên tục rung lắc vì các chuyển động cẩu, cảm thấy choáng váng còn hơn cả say xe, nhưng sau rồi cũng quen.”
Những áp lực vô hình
Nghề lái cẩu không chỉ yêu cầu có một tinh thần vững vàng và một sức khỏe thật tốt. Theo chia sẻ của anh Quang, mỗi loại hàng hóa khác nhau đều yêu cầu cách thao tác gắp hàng khác nhau, người lái cẩu phải thật khéo khéo đồng thời cũng phải thật nhanh để đạt được năng suất làm hàng, đặc biệt là khi khai thác hàng container. Chính vì vậy sau mỗi ca làm việc 6 tiếng, những nhân viên lái cẩu như anh Quang không thể tránh khỏi sự căng thẳng về mặt tinh thần cũng như những đau nhức, ê buốt phần vai gáy.

Ở đây chúng tôi có gia đình!
Tuy vất vả là vậy, nhưng đối với anh, phòng Cẩu là nơi hội tụ những đồng nghiệp trẻ tràn đầy nhiệt huyết, dám đương đầu với thách thức, hết mình vì công việc và đồng thời họ cũng như những người anh em ruột thịt, người thân trong gia đình. Họ cùng nhau chia sẻ áp lực trong công việc, vui buồn trong cuộc sống. Ngoài ra, anh Quang cũng rất yêu nghệ thuật. Sau những giờ lao động hăng say, anh cùng anh em trong phòng đã cho "ra mắt" một vài video âm nhạc cực vui như Mv. Vợ người ta (link youtube: https://youtu.be/GIx8vsjYP00), thổi những làn gió tươi mát vào đời sống tinh thần của cán bộ nhân viên làm viêc tại Cảng.
Đến nay, anh Quang cũng đã có khoảng 9 năm anh gắn bó cùng với CICT và có lẽ đây cũng là nơi anh quyết định sẽ gắn bó lâu dài trong suốt khoảng thời gian công tác sắp tới của mình. Trong cuộc đời, có những cuộc gặp gỡ cứ ngỡ là tình cờ, nhưng nào ngờ đó là định mệnh…