2811/2023 Bộ GTVT dự báo hàng hóa qua cảng biển tăng mạnh

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến cho hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra những tín hiệu mạnh mẽ về sự đổi mới trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, dự kiến có sự thay đổi đáng chú ý về dự báo về lưu lượng hàng hóa và hành khách thông qua cảng biển.

Điều chỉnh hàng hóa qua cảng biển tăng mạnh
Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo điều chỉnh quy hoạch là sự thay đổi về dự báo hàng hóa và hành khách thông qua hệ thống cảng biển so với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1579/2021. Theo Bộ GTVT, Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, mức độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sử dụng để dự báo cho giai đoạn 2021-2030 tăng bình quân 7%. Giai đoạn 2031-2050 tăng bình quân từ 6,5-7,5%/năm. Trong khi thời điểm lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, số liệu tăng trưởng GDP của Việt Nam lấy theo báo cáo Chính trị trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII là 7% với kịch bản cao và 6,5% với kịch bản thấp. Giai đoạn 2031-2050 tốc độ tăng trưởng GDP được tính toán sơ bộ khoảng 5-5,5%. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội tất cả các vùng đều có tốc độ tăng trưởng GRDP cao hơn so với mức tăng trưởng đã được sử dụng để tính toán trước đây từ 0,4-2,9%. Đối với hàng rời, dự thảo điều chỉnh tăng khoảng 140 -160 triệu tấn. Trong đó, hàng than chuyển tải phục vụ các dự án nhiệt điện than tăng 20-23 triệu tấn, hàng phục vụ các dự án nhà máy sản xuất chế biến alumin tăng 16-27 triệu tấn, hàng hóa của các dự án nhà máy/khu liên hợp gang thép tăng 100-105 triệu tấn, hàng hóa của các dự án nhà máy chuyên dụng theo đề xuất của các địa phương tăng 4-4,5 triệu tấn.