0712/2023 Cần có những bước tiến mới trong công nghệ để phát triển hệ thống cảng biển xanh, thông minh toàn cầu

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ là một trong những hướng đi của các doanh nghiệp hàng hải trong nỗ lực hướng tới cắt giảm khí nhà kính, phát triển theo hướng công nghệ xanh.
Đề án phát triển cảng biển Xanh do Cục hàng Hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải quy định, đến năm 2030, bắt buộc các cảng biển đều phải thực hiện theo tiêu chí cảng xanh từ quy hoạch, đầu tư xây dựng cho đến kinh doanh, khai thác. "Cảng biển thông minh hơn và xanh hơn" không còn là khẩu hiệu mà là đích đến của các cảng biển tại Việt Nam trong đó có CICT. CICT áp dụng hoàn toàn công nghệ thông tin vào khai thác và quản lý, hướng tới mục tiêu "Cảng biển thông minh hơn và xanh hơn", phù hợp với xu thế phát triển bền vững, cân bằng giữa nhu cầu phát triển kinh tế và môi trường.
Cảng biển cần có bước tiến trong công nghệ nhằm gia nhập hệ thống cảng biển xanh
Mới đây tại Hội thảo Giải pháp chuyển đổi cảng của Việt Nam theo hướng thông minh và xanh hơn, các chuyên gia đến từ Phần Lan, quốc gia hàng đầu về ngành hàng hải và kỹ thuật số đã mang đến nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng xây dựng nền tảng quản lý dữ liệu số, ứng dụng hệ thống tự động phân luồng hàng hóa, hành khách với tính năng theo dõi tự động, chính xác. Thách thức về công nghệ, nguồn vốn là không nhỏ, song cảng xanh sẽ mang đến những giá trị vượt trội cho môi trường và kinh tế trong tương lai.
Theo Cục Hàng hải VN, việc tiếp tục thực hiện xu hướng công nghệ xanh của ngành vận tải biển được coi là nhiệm vụ quan trọng của toàn thế giới. Các tổ chức, doanh nghiệp phải tìm ra các giải pháp tăng cường kết nối các phương thức vận tải kết hợp dịch vụ hậu cần chất lượng cao, giảm hệ số phương tiện chạy không, cũng như giảm ùn tắc hàng hóa trong hoạt động vận tải biển và chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Đồng thời, thực hiện nghiên cứu và phát triển công nghệ để ứng dụng và chuyển giao sang các loại công nghệ xanh, ứng dụng năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giúp giảm phát thải khí nhà kính và cung ứng năng lượng xanh.
Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, giao thông thông minh trong quản lý, điều hành các lĩnh vực trong ngành hàng hải nhằm cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải carbon cũng góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, hướng đến thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26), cũng như Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon, khí metan trong lĩnh vực hàng hải. Theo các chuyên gia, phát triển cảng xanh, vận tải biển xanh vừa là nhiệm vụ, vừa là thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp lĩnh vực hàng hải của Việt Nam. Điều này đòi hỏi thời gian, công sức và chi phí không nhỏ.

 


Hệ thống công nghệ thông tin - an ninh an toàn tại CICT
CICT áp dụng hoàn toàn công nghệ thông tin vào khai thác và quản lý, hướng tới mục tiêu "Cảng biển thông minh hơn và xanh hơn" thông qua một số hệ thống tiêu biểu:
1 – Hệ thống điều hành khai thác hàng rời, tổng hợp – STOS
2 – CICT Portal phục vụ riêng cho hoạt động khai thác tàu nông sản.
3 – Phần mềm khai thác hàng container (PLTOS) có kết nối EDI.
4 – Kết nối hải quan điện tử. 
Hệ thống công nghệ thông tin hiện đại cho phép CICT giám sát quá trình khai thác hàng hóa tại cảng một cách hiệu quả, từ giám sát an ninh cho tới kiểm soát số liệu.
+ Lưu trữ hình ảnh tất cả xe ra/vào Cảng theo từng ca làm hàng.
+ Cập nhật số liệu kho/tàu theo thực tế (real time).
+ Khách hàng có thể trực tiếp truy vấn thông tin khai thác của tàu mà không cần chờ báo cáo của Cảng. 
Các ứng dụng này đã hỗ trợ đắc lực trong giao tiếp, thao tác, giám sát…, góp phần cho việc giao nhận hàng chính xác, nhanh chóng, rút ngắn thời gian giao nhận đến khách hàng xuất nhập khẩu. Sau khi chủ hàng làm lệnh và điều xe thành công trên phần mềm cảng điện tử, lái xe nhận lệnh qua ứng dụng (APP) điện thoại, cho xe đến Cổng vào, hệ thống tự nhận dạng, gửi thông tin qua APP của lái xe giúp tiết kiệm thời gian và tăng năng suất làm hàng lên gấp nhiều lần. Việc vận hành khai thác hệ thống công nghệ thông tin hiện đại cho phép CICT giảm tối đa thời gian chờ, giảm chi phí cho khách hàng, tăng tính khách quan, minh bạch hóa thông tin và giảm thiểu sai sót cũng như sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận được nâng lên rõ rệt.