Là cửa ngõ vào Cảng CICT và cảng Quảng Ninh cũng như một số công ty lớn tại Khu Công nghiệp Cái Lân, ngã ba Cái Lân vẫn luôn là khu vực thường xuyên xảy ra ách tắc nghiêm trọng trong những năm qua. Tình trạng tắc đường căng thẳng mỗi khi có tàu tới là nỗi mệt mỏi thường trực của các lái xe tải đường dài nói riêng và gây trở ngại không ít đối với hoạt động khai thác tại các Cảng. Tuy nhiên, với những biện pháp sắp xếp, phân luồng, điều phối do CICT chủ động thực hiện, hiện tượng này đã giảm đáng kể trong 2 năm gần đây, mang lại lợi ích rõ rệt cho tất cả các bên có hoạt động trên tuyến đường này.
Với sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Cái Lân lên tới gần 10 triệu tấn/năm, lượng xe đường dài đổ về ngày một nhiều vốn là bài toán khó cho các doanh nghiệp tại đây khi khu vực ngã 3 Cảng có diện tích hạn chế, thiếu một bãi đỗ xe đủ rộng, dẫn tới các xe tải thường chen nhau đỗ tràn lan ra lòng đường. Đặc biệt trong những ngày có nhiều tàu hàng rời cập cảng cùng thời điểm, tình trạng tắc đường nghiêm trọng đã từng là “nỗi kinh hoàng” của các đơn vị vận tải và các công ty. Thực trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc lưu thông xe cộ cũng như thiệt hại về kinh tế cho các đơn vị trong khu vực do việc tắc nghẽn làm giảm năng suất khai thác giao/nhận hàng hóa, chi phí dôi nhật cho xe...
Nắm được tình hình này, CICT đã chủ động lên kế hoạch và phối hợp cùng các đơn vị cùng khai thác tuyến đường trong khu vực tổ chức sắp xếp, phân luồng, điều phối các xe tải ngay từ ngã 3. Bắt đầu từ 2019, hệ thống Portal áp dụng trong việc giám sát và đăng kí xe tải nhận hàng đã trở thành công cụ đắc lực để CICT điều tiết xe ngay từ khi trên đường. Thêm vào đó, đội ngũ an ninh dày dặn kinh nghiệm được cử trực chiến để phân luồng và điều phối xe ngay từ ngã 3 thay vì cổng Cảng như trước đây là một nhân tố vô cùng quan trọng tạo nên việc điều tiết xe hiệu quả.
Để thực hiện được nhiệm vụ, bộ phận an ninh của Cảng - những người phụ trách nhiệm vụ điều phối sẽ tiến hành kiểm tra các xe tải ngay từ vòng ngoài. Trước khi tới khu vực ngã 3 cảng, tất cả xe đều phải hoàn tất việc đăng ký trên hệ thống portal của CICT. Nhân viên cùng Trưởng ca an ninh CICT chốt tại đây sẽ kiểm tra thông tin thực tế so với thông tin đăng kí trên hệ thống và điều tiết xe xếp hàng vào Cảngg. Những trường hợp chưa đăng ký/thông tin không khớp với hệ thống sẽ được mời xe khỏi hàng để được hướng dẫn/kiểm tra lại, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi cho các xe khác.
Trong thực tế, việc thực hiện công tác này không hề dễ dàng. Anh Nguyễn Văn Hạnh – trưởng ca an ninh với kinh nghiệm gần 10 năm làm việc tại Cảng chia sẻ: “Công tác phân luồng và điều phối xe gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu vực Cái Lân xuống cấp, không đáp ứng kịp xu hướng phát triển, các làn đường hẹp và chưa có bãi đỗ xe cho các xe tải chờ đợi, đồng thời có rất nhiều đơn vị cùng sử dụng đoạn đường này để vận chuyển hàng. Vào những thời gian cao điểm, có khi 5-6 tàu nông sản và tàu dăm gỗ cập cảng, lượng xe trong một ca làm việc có thể lên tới 500 xe, xe ùn tắc kéo dài nhiều cây số, từ khu vực trước cổng Cảng đến cầu vượt Cái Lân. Đặc biệt, sự ùn tắc có thể tăng lên trong thời gian đầu dịch Covid bùng phát, việc kiểm tra các xe mất nhiều thời gian hơn thường lệ do phải hướng dẫn những lái xe tải các App (ứng dụng) khai báo y tế, cài đặt và điền các thông tin.”

Công tác phân luồng xe có thể trở nên khó khăn và vất vả hơn gấp bội khi gặp lái xe không chịu hợp tác, không tuân theo hướng dẫn của nhân viên an ninh. Những lúc đó, dù là lúc thời tiết nắng nóng dễ gây cáu gắt bực bội, các nhân viên an ninh đều phải cố gắng dàn xếp tránh làm tình hình thêm căng thẳng. Công việc điều tiết xe ở CICT vì thế trở thành một nhiệm vụ vô cùng đặc thù do phải trực chiến tại ngã 3 với mật độ xe rất cao, môi trường bụi bặm và tiếng ồn, làm việc bất kể ngày đêm hay nắng/mưa. Tuy nhiên, thành quả gặt hái được là tình trạng tắc đường giảm rõ rệt, giao thông tại khu vực ngã 3 Cảng được cải thiện đáng kể chứng tỏ CICT đang đi đúng hướng.
Dù đây chỉ là một khâu rất nhỏ trong công tác khai thác hàng rời, CICT vẫn đã, đang và luôn nỗ lực ngày càng hoàn thiện dịch vụ để đưa tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi tới làm việc và hợp tác cùng Cảng.